Viêm vùng chậu là gì?


Viêm vùng chậu là chứng bệnh phụ khoa nguy hiểm ở phụ nữ, gây nên cảm giác đau đớn vùng chậu mãn tính và có thể gây vô sinh hiếm muộn rất lớn. Chứng bệnh thường gặp ở những chị em trong lứa tuổi sinh đẻ, có xu hướng "làm chuyện ấy" không lành mạnh, đã từng sảy thai hoặc nạo bỏ thai nhiều lần.
Trong bài viết này, các chuyên gia sản phụ khoa trung tâm y tế Thái Hà sẽ cùng các bạn tham khảo về yếu tố gây bệnh, dấu hiệu và liệu pháp điều trị viêm vùng chậu tốt nhất.

Viêm vùng chậu là gì?

Viêm vùng chậu là một loại viêm bộ phận sinh sản của chị em phụ nữ, dùng để chỉ tình trạng nhiễm trùng cổ tử cung, ống dẫn trứng hoặc buồng trứng.
hậu quả của viêm vùng chậu nếu không được điều trị?

Viêm vùng chậu nếu không được nhận ra và điều trị sớm, sẽ gây một số hậu quả nguy hiểm sau:
đau vùng chậu mãn tính: Viêm vùng chậu gây ra đau đớn vùng chậu lâu dài, cảm giác đau ê ẩm ở vùng bụng, bệnh nhân cảm thấy không dễ chịu, tác động sinh hoạt và lao động.
mang bầu ngoài tử cung: tình trạng viêm ống dẫn trứng sẽ khiến trứng được thụ tinh gặp trục trặc trên đường di chuyển về tử cung làm tổ, chúng gặp phải tắc nghẽn tại vòi trứng, dẫn đến có thai ngoài tử cung.
Tắc ông dẫn trứng: Các ổ viêm nhiễm tạo ra nên mô sẹo ở cả trong và ngoài ống dẫn trứng, gây tắc ống dẫn trứng.
Vô sinh: mức độ ứ mủ vòi trứng, tắc ống dẫn trứng khiến tinh trùng không gặp được trứng, quá trình thụ thai không thể xảy ra.
Lưu ý: Viêm vùng chậu rất nguy hiểm, chị em được phát hiện là viêm vùng chậu cần đến ngay phòng khám chuyên khoa để được khám bệnh và trị sớm.

lí do gây bệnh của viêm vùng chậu

Viêm vùng chậu chủ yếu là do vi khuẩn gây nên, phổ biến nhất là các dạng vi khuẩn lây qua đường tình dục như Neisseria gonorrhoeae, Chlamydia trachomatis hay các loại vi khuẩn như Trichomonas vaginalis, Mycoplasma hominis…
Các lí do gây bệnh viêm vùng chậu bao gồm:
làm sạch vùng kín không sạch sẽ
Chị em làm sạch vùng kín không sạch sẽ có khả năng khiến các vi khuẩn có hại vốn tồn tại ở vùng kín nảy sinh và tiến triển, lấn át các vi khuẩn có lợi và dẫn đến viêm nhiễm phụ khoa, lâu dài sẽ gây nên viêm vùng chậu.
hậu quả sau phẫu thuật
Viêm vùng chậu thường gặp ở một số chị em từng trải qua các tiểu phẫu ngoại khoa như đặt vòng phòng tránh thai, thông tắc vòi trứng, bóc tách u xơ tử cung, hoặc nạo thai, phá thai không an toàn…
Nếu chị em tiến hành các tiểu phẫu này tại các phòng khám chuyên khoa không bảo đảm điều kiện về tiệt trùng tiệt khuẩn, y bác sĩ không có chuyên môn và kinh nghiệm thì dễ gặp phải viêm nhiễm phụ khoa, trong số đó có viêm vùng chậu.
căn bệnh phụ khoa
Các chứng bệnh phụ khoa như viêm nhiễm phụ khoa, viêm cổ tử cung và viêm lộ tuyến cổ tử cung… nếu không được chữa từ sớm sẽ gây viêm lên cho các bộ phận kề cận, gây ra viêm buồng trứng, viêm vòi trứng… và nguy hiểm đặc biệt là viêm vùng chậu.
"làm chuyện ấy" không lành mạnh
quan hệ tình dục không an toàn khiến cho chị em mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục cũng là nguyên nhân viêm vùng chậu thường gặp.
Các căn bệnh lây qua đường tình dục gây nên viêm vùng chậu phải kể tới như lậu, Chlamydia…

biểu hiện của bệnh viêm vùng chậu
Viêm vùng chậu tiến triển theo hai thời kỳ, viêm vùng chậu cấp tính và viêm vùng chậu mạn tính. Các triệu chứng viêm vùng chậu mạn tính thường không đột ngột và dữ dội như viêm vùng chậu cấp đặc điểm.
Nhìn chung, các triệu chứng của bệnh viêm vùng chậu bao gồm:
Ra dịch tiết âm đạo
Hiện tượng bài tiết dịch âm đạo không bình thường, số lượng dịch âm đạo có thể ra tương đối nhiều, biến đổi về màu và mùi. Dịch âm đạo màu trắng đục, vàng hoặc xám… Tùy thuộc vào loại vi khuẩn gây nên viêm, lẫn hoặc không lẫn máu, đi kèm mùi hôi khó chịu.
đau vùng chậu lâu dài
đau đớn ê ẩm ở vùng chậu là một trong số những biểu hiện viêm vùng chậu rõ ràng. Cảm giác đau tăng khi "yêu", làm cho chị em suy nhược hứng thú khi "yêu" đối với ông xã, kéo dài sẽ lảng tránh "yêu", tình cảm bà xã ông xã tan vỡ.
xung huyết âm đạo
chảy máu âm đạo báo động các chứng bệnh phụ khoa nguy hiểm như viêm lộ tuyến cổ tử cung, ung thư cổ tử cung hay viêm vùng chậu… Các căn bệnh phụ khoa này gây nên thương tổn cho vùng chậu, chỉ nên một ảnh hưởng nhỏ cũng có thể khiến ra máu âm đạo thấy.
kinh nguyệt không đều
Viêm vùng chậu là hiện tượng viêm nhiễm ở các bộ phận trên của bộ phận sinh sản nữ như tử cung, buồng trứng, vòi trứng, làm mất cân bằng tác dụng và gây ra sự thay đổi của vòng kinh.
Cụ thể, máu kinh nguyệt có thể thay đổi, chuyển đến màu đỏ nhạt hoặc tối sẫm, đau đớn bụng kinh dữ dội, vòng kinh thất thường…
Lời khuyên: Viêm vùng chậu cấp tính nếu để lâu sẽ chuyển thành viêm vùng chậu mãn tính, nguy cơ bệnh vô sinh rất lớn. Cho nên, bệnh nhân khi thấy các biểu hiện của viêm vùng chậu cần thiết phải ngay lập tức đi khám và chữa càng kịp thời càng tốt.

công nghệ điều trị căn bệnh viêm vùng chậu
Tùy vào tác nhân gây bệnh và tình trạng viêm vùng chậu mà bác sĩ sẽ đưa ra quy trình chữa viêm vùng chậu không giống nhau.
1. Trị viêm vùng chậu bằng thuốc
- thuốc kháng sinh đặc hiệu được chỉ đình trị viêm vùng chậu cấp tính.
- thuốc gia tăng sức đề kháng của cơ thể, phòng ngừa mức độ viêm nhiễm.
2. Tiến hành tiểu phẫu chữa viêm vùng chậu mãn tính
Viêm vùng chậu mãn tính và viêm vùng chậu apxe cần làmh phẫu thuật để chọc, hút các ổ viêm nhiễm, rửa ráy ổ apxe trước khi vỡ vòi trứng diễn ra.
3. Cách vật lý trị liệu
Máy điều trị đa chức năng HGP – 1000 là giải pháp hiện đại, vượt trội trong chữa trị viêm vùng chậu. Máy có khả năn tiêu diệt được vi khuẩn E.coli và tu cầu vàng Staphylococcus, nấm candia và các vi khuẩn gây bệnh khác trong thời gian ngắn.
đối với việc phối hợp sự tương tác giữa điện, nhiệt và từ trường, hiệu quả trị viêm vùng chậu đạt tối đa:
chữa trị viêm vùng chậu bằng nhiệt: Nhiệt thúc đẩy tuần hoàn máu, tăng lên quá trình trao đổi nhất, tan hậu quả viêm.
điều trị bằng từ trường: Các ion dẫn thuốc đi vào cơ thể, tăng khả năng hấp thu thuốc.
chữa trị viêm vùng chậu bằng điện: Thúc đẩy lưu thông máu, suy yếu đau đớn vùng chậu ngay lập tức.